Menu Close

ทำไม AR ต้องใช้วีดีโอโปร่งใส

ถ้าพูดถึงงานด้านคอนเทนต์แล้วหลักๆ จะมีอยู่ 3 ประเภทในแอปพลิเคชัน Recall ที่เป็นเทคโนโลยีความจริงเสริม หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า AR (Augmented Reality) จุดเด่นแรกนั้นคือ การที่ผู้เล่นนั้นเปิดแอปพลิเคชัน ขึ้นมาแล้วสแกนที่ภาพจุดเครื่องหมายระบุตำแหน่ง หรือชื่อสั้นๆ คือ ภาพมาร์คเกอร์ หรือ มาร์คเกอร์ คอนเทนต์ที่นิยมทำกันในช่วงแรกคือ การนำเอาโมเดล 3 มิติ มาแสดง เพราะถือเป็นเรื่องแปลกใหม่และหวือหวา แต่เนื่องด้วยว่าการสร้างคอนเทนต์ที่เป็น 3 มิติ ยังไม่สามารถทำให้ดูสมจริงได้ จึงจำเป็นที่จะเอาใช้คอนเทนต์ประเภทของวีดีโอเข้ามาเพื่อช่วยอธิบาย ให้เห็นภาพมากขึ้นและสมบูรณ์มากขึ้น ในการสื่อสารกับผู้รับชม แต่การที่เราจะใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม เพื่อเล่นวีดีโอ อาจจะได้ความหวือหวา แต่ขั้นตอนยุ่งยาก จะอธิบายได้ดังนี้

ขั้นตอนการใช้เทคโนโลยีความจริงเสริมเพื่อแสดงผลวีดีโอ

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
  • เปิดแอปพลิเคชัน
  • สแกนที่ภาพมาร์คเกอร์
  • แสดงวีดีโอบนภาพมาร์คเกอร์

จะเห็นว่าเราต้องใช้มากถึง 4 ขั้นตอนกว่าจะได้ดูวีดีโอที่ถูกแสดงบนเทคโนโลยีความจริงเสริม แต่ถ้าเราใช้ QR Code ซึ่งจะลดขั้นตอนลงไปได้ถึง 2 ขั้นตอน ในการรับชมวีดีโอ

ขั้นตอนการสแกน QR Code เพื่อสแกนดูวีดีโอ

  • เปิดแอปสแกน QR Code อาทิ กล้องของ iOS, Line, Facebook เป็นต้น
  • กดที่ลิงก์ของ URL เพื่อรับชมวีดีโอ อาจจะเป็น YouTube เป็นต้น

และหากเปรียบเทียบการใช้ AR กับ QR Code ผู้ดูวีดีโอจะได้รับวีดีโอเดียวกัน สารที่ได้รับเหมือนกันไม่มีความแตกต่างกัน จึงคิดว่าการที่เรามีแค่วีดีโอธรรมดาแล้วให้ผู้ใช้งานต้องดาวน์โหลดพลิเคชันจะเป็นการทำให้ยุ่งยากเปล่า ๆ

QR Code เพื่อสแกนดูวีดีโอที่ youtube
QR Code เพื่อสแกนดูวีดีโอที่ youtube

วีดีโอโปร่งใสคือพระเอก

จากที่เล่ามาข้าวต้นจะเห็นว่าการใช้ AR เพื่อแสดงคอนเทนต์วีดีโอเฉย ๆ ดูแล้วไม่ค่อยน่าสนใจ เราก้าวไปอีกขั้นของการแสดงผลวีดีโอ ด้วยวีดีโอโปร่งใสจะดีกว่า เพราะว่าเราสามารถเลือกส่วนที่ต้องการแสดงผลได้ จะมีการจางหายในส่วนใด และที่พิเศษที่สุดคือในแอปพลิเคชัน Recall ยังสามารถนำเอาวีดีโอโปร่งใสไปรวมอยู่ร่วมในพื้นผิวของโมเดล 3 มิติ ได้อีกด้วย ทีนี้โมเดลสามมิติที่ดูแห้งๆ ไม่น่าสนใจ จะกลับมามีชีวิตชีวามากกว่าเดิม หรือ เราสามารถที่จะออกแบบตำแหน่งการจัดวางไว้ตรงไหนก็ได้ในคอนเทนต์ รวมถึงการเล่นลูกเล่นผสมผสานกันกับโมเดล 3 มิติ 

การที่เราใช้โมเดล 3 มิติผสมผสานกับวีดีโอมีข้อเสียอยู่เล็กน้อย กล่าวคือ ขนาดของไฟล์วีดีโอโปร่งใส จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าโมเดล 3 มิติมากอยู่หลายเท่าตัว ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของวีดีโอ ขนาดของไฟล์วีดีโอ เสียงประกอบในวีดีโอ และ การเข้ารหัสของไฟล์วีดีโอ ฉะนั้นทาง Recall จึงแนะนำว่าควรมีความยาวอยู่ที่ 10-20 วินาที เพื่อไม่ให้ไฟล์ใหญ่เกินไป แต่ถ้าเป็นเทคนิคที่ต้องการจะเล่นแบบจริงจัง จะให้มีขนาดเป็น 100Mb ทาง Recall ก็ไม่ได้มีข้อจำกัดนี้แต่อย่างใด แต่กลัวจะกระทบกับผู้ใช้งานมากกว่า ที่อาจจะไม่รองรับแล้วเกิดปัญหากระตุก หรืออย่างเลวร้ายคือแอปพลิเคชันปิดตัวลงไปเอง

เมื่อเปรียบเทียบวีดีโอธรรมดาแล้ว จะดูเฉยไปเลย เมื่อเทียบกับการใช้วีดีโอโปร่งใส เพื่อพื้นหลังของกล้องจะกลายเป็นพื้นหลังของวีดีโอ ผู้เล่นสามารถที่จะเอาตัวเองเข้าไปใส่ร่วมกับเจ้าลิงนี้ได้

และจากตัวอย่างที่มีการใช้วีดีโอโปร่งใสได้ ทำให้มีการประยุกต์ใช้ วีดีโอโปร่งใสกับพิพิธภัณฑ์ เช่น ART IN PARADISE เพื่อเสริมความสนุกลงไปในพิพิธภัณฑ์ และการเป็นจุดขายใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ นักท่องเที่ยวจำนวนมากไปเพื่อที่จะถ่ายวีดีโอโดยใช้ AR เสริมความสนุก

ตัวอย่างพรีเซ็นของ ART IN PARADISE